เช็กลิสต์ !!! 5 ไอเทมที่ควรพกติดกระเป๋าเดินทาง อุ่นใจแม้อากาศเปลี่ยน

Helloooo เธอออ เป็นยังไงบ้าง
ช่วงนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลายคนอาจเริ่มแพลนออกเดินทางท่องเที่ยว แต่อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวแบบนี้ จะเดินทางไปไหนทีก็ต้องคอยกังวลอาการแพ้อากาศ หรือ อาการหวัดคัดจมูกที่ชอบโผล่มาแบบไม่ให้ทันตั้งตัวอยู่เสมอ ไหนจะอยู่ๆ ก็โผล่มาตอนเดินทาง บางวันก่อนนอนก็คัดจมูกนอนไม่ได้ขึ้นมาซะอย่างนั้น

งานนี้ไม่ต้องห่วง เพื่อการเที่ยวที่สนุกสนาน คิ้วท์ขอเป็นตัวแทนคนทางบ้าน รวมของที่ต้องมีติดกระเป๋าไว้ ป้องกันอาการคัดจมูกเพราะอากาศเปลี่ยนมาให้ มีอะไรบ้าง ไปดูกัน

  1. Vicks VapoRub ตัวนี้หลายคนคุ้นเคยกันดี ใช้มาตั้งแต่เด็กจนโต เริ่มมีอาการหวัดคัดจมูกเล็กๆน้อยๆทีไร เป็นต้องเอาวิคส์มาทาที่หน้าอก ลำคอและหลัง ด้วยความที่มีกลิ่นหอมของเมนทอล น้ำมันยูคาลิปตัส การบูร ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก จากที่หายใจไม่ค่อยออก รู้สึกว่าหายใจได้ง่ายขึ้นและโล่งขึ้นมา แถมหลับสบายอีกด้วย ตัวนี้เลยต้องมีติดกระเป๋าไว้ อุ่นใจเวลานอนหลับ

Tips: สาวๆรู้หรือไม่ว่าการทาวิคส์ ให้ได้ประสิทธิภาพดี ไม่ใช่แค่ทาบางๆที่เราเคยชินกัน แต่ความจริงแล้ว การใช้วิคส์ในปริมาณที่ถูกต้อง คือ ผู้ใหญ่ 7.5g (ประมาณ 2นิ้วตัก) เด็ก (3.5 g ประมาณ 1นิ้วตัก) จะทำให้บรรเทาอาการคัดจมูกได้นานถึง 8 ชั่วโมงเลยทีเดียวค่ะ
**ที่มา Australia Vicks VapoRub National Leaflet

  1. ยาพ่นบรรเทาอาการคัดจมูก ออกฤทธิ์เฉพาะที่และออกฤทธิ์เร็ว ใครมีอาการคัดแน่นจมูก ที่ต้องการความไว อยากหายคัดจมูกเร็วๆ ต้องยาพ่นจมูกเลย!!! ยาพ่นมีหลายยี่ห้อ วันนี้ขอแนะนำ iliadin (อิลิอาดิน) ยาพ่นบรรเทาอาการคัดจมูก ปกติกินยาแก้หวัด คัดจมูกก็ต้องรอตัวยาออกฤทธิ์กว่าอาการจะดีขึ้น แต่ตัวนี้ออกฤทธิ์เฉพาะที่โพรงจมูก ออกฤทธิ์เร็วและนานถึง12 ชม.บรรเทาอาการคัดจมูกโดยยุบบวมของเยื่อบุโพรงจมูก

วิธีใช้ก็ไม่ยาก แค่เปิดฝา จับขวดตั้งขึ้นให้ถนัดมือ

สอดปลายที่พ่นเข้าในช่องจมูก ให้ปลายเฉียงออกด้านข้างเล็กน้อย จากนั้นก้มหน้าเล็กน้อย แล้วพ่นเข้าที่ช่องจมูกข้างละ 1-2 ครั้ง ถ้าใช้ครั้งแรก ให้พ่นทิ้งก่อน 2-3 ครั้ง แล้วค่อยพ่นจมูกนะ

เสร็จแล้วเช็ดทำความสะอาดส่วนปลายขวดให้สะอาด พร้อมใช้สำหรับครั้งต่อไป
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคิ้วท์แนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร ก่อนใช้ด้วยน้า และไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 7-10 วัน

  1. ลูกอมบรรเทาอาการไอและเจ็บคอ อากาศเปลี่ยนทีไร อาการที่จะตามมาต่อจากคัดจมูกคืออาการไอและคันคอ ที่เดี๋ยวมาเดี๋ยวหาย พออากาศเย็นลงนิดก็มาอีกแล้ว งานนี้เลยต้องมีลูกอมบรรเทาอาการเจ็บคอติดกระเป๋าไว้ ใครชอบรสชาติแบบไหน เลือกได้เลย

  1. Paracetamol นอกจากจะต้องมีประจำบ้าน ยังต้องมีประจำทุกการเดินทางอีกด้วย หากอาการหวัดไม่ใช่แค่เริ่มคัดจมูก แต่เริ่มมีไข้ ปวดหัว พกตัวนี้ไว้อุ่นใจ แถมยังช่วยแก้ปวดต่างๆได้อีกด้วย

  1. วิตามินซี ตัวนี้กินเป็นประจำช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ลดความรุนแรงของอาการหวัด ฟื้นฟูร่างกายให้หายจากอาการป่วยเร็วขึ้น แถมยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูอ่อนเยาว์ เนียนนุ่มอีกด้วย

สาวๆ อย่าลืมนะอาการคัดจมูก เป็นได้ทุกฤดูเลย แต่ถ้าคอยดูแลใส่ใจ เตรียมตัวให้พร้อม ก็เที่ยวอย่างสนุกได้ ไม่ต้องหวั่นกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยแล้วนะ

ไว้คราวหน้ามีไอเทมเด็ดเคล็บลับอะไรดีๆที่น่าสนใจ ติดตามไว้เราไม่พลาดนำมาอัพเดทกันแน่นอน อย่าลืมดูแลสุขภาพกันด้วยนะ #รัก